แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 1 ระหว่างวันที่ 4-8 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัส
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ Ben and Sam
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Ben and Sam
- เรียนรู้เรื่อง Tenses: Present Simple and Past Simple, Adverb of Frequency
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Present Simple and Past Simple, Adverb of Frequency
· ครูให้นักเรียนคิดคำถามเพื่อสำรวจข้อมูลกับครู
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
- ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today? What do you learn today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของ Quarter2 คุณครูเริ่มการสอนวันแรกด้วยการอ่านเรื่อง Ben กับ Sam เด็กๆ ให้ความร่วมมือดี มีส่วนร่วมกับกิจกรรมและเข้าใจเนื้อหาได้เป็นอย่างดี วันพุธซึ่งเป็นวันที่สองของสัปดาห์ คุณครูให้นักเรียนสังเกตความแตกต่างของเรื่อง Ben กับ Sam ซึ่งแตกต่างกันที่เรื่อง Tense: Present Simple กับ Past Simple คุณครูให้นักเรียนดึงประโยคที่มีคำกริยาบ่ง Tense ออกมา และให้แปลกลับจาก Present เป็น Past และ Past เป็น Present Tense เด็กๆ เรียนรู้ได้ดี ท้ายชั่วโมงคุณครูสรุปโครงสร้างของ Tense ทั้งสองและเกริ่นเรื่อง How often และ Adverb of Frequency
ตอบลบวันพฤหัสบดี คุณครูทบทวนเรื่อง How often และ Adverb of Frequency คุณครูให้เด็กๆ ช่วยคิดคำถาม How often เพื่อให้เด็กๆ นำไปถามคุณครูเป็นการบ้าน คุณครูแต่ละท่านที่เด็กจะไปถาม เด็กๆ จะเป็นคนเลือกเอง เพื่อให้เด็กๆ ได้คุ้นเคยกับเรื่องนี้
วันศุกร์ เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ เป็นคนเรียกร้องให้เพิ่มมาจาก Quarter ที่แล้ว คือการทำแบบทดสอบ O-Net คุณครูให้เด็กๆ ทำแบบทดสอบ เฉลย และอธิบายไวยกรณ์หรือรูปแบบทางภาษาตามลำดับ