เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week2

แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ ระหว่างวันที่ 11-15 สิงหาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัส
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ Mr. Miller
ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Mr. Miller
เรียนรู้เรื่อง Tense structure
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างประโยคกิจวัตรประจำวัน คนละ หนึ่งประโยค
  • ครูอธิบายโครงสร้างเรื่อง Tense
  • ครูให้นักเรียนเขียนประโยคภาษาไทยเปรียบเทียบกับเรื่องTense
  • ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้เรื่อง Tense (Think-Pair-Share)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Tense structure
  • ทำชิ้นงานเรื่อง Tense (*)
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • เล่นเกมสี (*)
  • ทำการ์ตูนช่องเรื่อง Mr. Miller

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ทำการ์ตูนช่องเรื่อง Mr. Miller

2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้พี่ม.3 มีเวลาเรียน 3 ชั่วโมงจาก 4 ชั่วโมงเนื่องจากมีวันหยุดชดเชยวันแม่ ทำให้คุณครูนำกิจกรรมที่จะให้เด็กๆ สร้างชิ้นงานออก วันอังคาร วันพุธ วันแรกของสัปดาห์ คุณครูให้เด็กๆ อ่านเรื่อง Mr. Miller ซึ่งเป็นเรืองที่ยาวกว่าเมื่อสัปดาห์ก่อน และเนื้อเรื่องซับซ้อนมากขึ้น นอกจากส่วนของเนื้อเรื่อง คุณครูคิดว่าเด็กๆ กำลังเรียนรู้เรื่องการจับใจความ
    วันพฤหัสบดี หลังจากเล่นเกมเพื่อให้เด็กๆ รู้สึกสนุก คุณครูจึงเริ่มอธิบายเรื่อง Tense คร่าวๆ โดยให้พี่ๆ ม.3 ยกตัวอย่างประโยคภาษาไทยมาคนละหนึ่งประโยคและให้เปลี่ยนรูปประโยคตาม Tense ภาษาอังกฤษ เพื่อให้เด็กๆ เห็นภาพรวมโครงสร้างของ 9 Tenses พื้นฐานคร่าวๆ เช่น ฉันกินข้าว ในรูป Present Simple Tense จะเปลี่ยนเป็น ตอนนี้ฉันกำลังกินข้าว ซึ่งเป็น Present Continuous Tense ซึ่งคุณครูวางแผนจะต่อยอดเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า
    วันศุกร์ คุณครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ O-Net อีกชุดหนึ่ง ข้อสอบส่วนใหญ่เกี่ยวกับเรื่อง Tense คุณครูหวังว่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กๆ เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และอยากทำความเข้าใจมากขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน

    ตอบลบ