แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-15 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัส
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านบทความ Mr. Miller
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง Mr. Miller
- เรียนรู้เรื่อง Tense structure
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
- ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้พี่ม.3 มีเวลาเรียน 3 ชั่วโมงจาก 4 ชั่วโมงเนื่องจากมีวันหยุดชดเชยวันแม่ ทำให้คุณครูนำกิจกรรมที่จะให้เด็กๆ สร้างชิ้นงานออก วันอังคาร วันพุธ วันแรกของสัปดาห์ คุณครูให้เด็กๆ อ่านเรื่อง Mr. Miller ซึ่งเป็นเรืองที่ยาวกว่าเมื่อสัปดาห์ก่อน และเนื้อเรื่องซับซ้อนมากขึ้น นอกจากส่วนของเนื้อเรื่อง คุณครูคิดว่าเด็กๆ กำลังเรียนรู้เรื่องการจับใจความ
ตอบลบวันพฤหัสบดี หลังจากเล่นเกมเพื่อให้เด็กๆ รู้สึกสนุก คุณครูจึงเริ่มอธิบายเรื่อง Tense คร่าวๆ โดยให้พี่ๆ ม.3 ยกตัวอย่างประโยคภาษาไทยมาคนละหนึ่งประโยคและให้เปลี่ยนรูปประโยคตาม Tense ภาษาอังกฤษ เพื่อให้เด็กๆ เห็นภาพรวมโครงสร้างของ 9 Tenses พื้นฐานคร่าวๆ เช่น ฉันกินข้าว ในรูป Present Simple Tense จะเปลี่ยนเป็น ตอนนี้ฉันกำลังกินข้าว ซึ่งเป็น Present Continuous Tense ซึ่งคุณครูวางแผนจะต่อยอดเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า
วันศุกร์ คุณครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบ O-Net อีกชุดหนึ่ง ข้อสอบส่วนใหญ่เกี่ยวกับเรื่อง Tense คุณครูหวังว่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กๆ เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และอยากทำความเข้าใจมากขึ้น เพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน