แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 8-12 กันยายน 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัส
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านวรรณกรรมที่นักเรียนเลือก
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนวรรณกรรม
- เรียนรู้เรื่อง Verb ประเภทต่างๆ
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Verb ประเภทต่างๆ
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
- ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้ ครูยังใช้เรื่อง Robinson Crusoe เป็นกิจกรรมการอ่าน ครูเริ่มจากการให้เด็กฟังจาก CD ซึ่งเด็กๆ บอกว่าพูดเร็วมาก ครูจึงอ่านให้ฟังแล้วให้เด็กอ่านตามอีกรอบ จากนั้นก็ให้เด็กๆ ช่วยกันหาคำศัพท์ใหม่ๆ และช่วยกันสรุปความเข้าใจจากเนื้อเรื่อง ครูให้นักเรียนดึงประโยคจากเรื่องที่อ่าน 5 ประโยค และให้บอกว่าคือ Tenses อะไร เป็นการทบทวนเรื่อง Tenses ที่เคยเรียนมาแล้ว วันพุธ วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ครูยังให้เด็กๆ เรียนรู้ ทบทวน และทำความเข้าใจเรื่อง Tenses โดยมีคลิปสนุกๆ และคลิปความรู้เรื่อง Irregular verb (กริยา 3 ช่อง) เปิดสลับแก้เบื่อ ขั้นสรุปความเข้าใจ ครูมีแบบฝึกหัดให้เด็กๆ ลองทำ โดยเน้นที่การมองรูปแบบและมุมมองของแต่ละ Tenses
ตอบลบ