เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week6

แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ ระหว่างวันที่ 8-12 กันยายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัส
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านวรรณกรรมที่นักเรียนเลือก
ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนวรรณกรรม
เรียนรู้เรื่อง Verb ประเภทต่างๆ
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  •  ครูให้นักเรียนยกตัวอย่าง Verb ที่อยู่ในวรรณกรรมออกมาคนละ 5-10 คำ
  •  ครูอธิบายเรื่อง Verb ประเภทต่างๆ
  •  ครูและนักเรียนช่วยกันจัดแบ่งประเภทของ Verb

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Verb ประเภทต่างๆ
  •  ครูให้นักเรียนนำ Verb ของแต่ละคนไปแต่งประโยค 10 ประโยค

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • นักเรียนร่วมกันแสดงละครจากวรรณกรรม

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ ครูยังใช้เรื่อง Robinson Crusoe เป็นกิจกรรมการอ่าน ครูเริ่มจากการให้เด็กฟังจาก CD ซึ่งเด็กๆ บอกว่าพูดเร็วมาก ครูจึงอ่านให้ฟังแล้วให้เด็กอ่านตามอีกรอบ จากนั้นก็ให้เด็กๆ ช่วยกันหาคำศัพท์ใหม่ๆ และช่วยกันสรุปความเข้าใจจากเนื้อเรื่อง ครูให้นักเรียนดึงประโยคจากเรื่องที่อ่าน 5 ประโยค และให้บอกว่าคือ Tenses อะไร เป็นการทบทวนเรื่อง Tenses ที่เคยเรียนมาแล้ว วันพุธ วันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ครูยังให้เด็กๆ เรียนรู้ ทบทวน และทำความเข้าใจเรื่อง Tenses โดยมีคลิปสนุกๆ และคลิปความรู้เรื่อง Irregular verb (กริยา 3 ช่อง) เปิดสลับแก้เบื่อ ขั้นสรุปความเข้าใจ ครูมีแบบฝึกหัดให้เด็กๆ ลองทำ โดยเน้นที่การมองรูปแบบและมุมมองของแต่ละ Tenses

    ตอบลบ