เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week5

แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ ระหว่างวันที่ 1-5 กันยายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัส
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านวรรณกรรมที่นักเรียนเลือก
ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนวรรณกรรม
เรียนรู้เรื่อง Part of speech
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูแบ่งฐานให้เด็กเข้าไปเรียนรู้เรื่อง Part of speech (Noun, Pronoun, Verb, Adjective, Adverb, Preposition, Conjunction, Interjection) (*)
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Part of speech
  •  ครูให้นักเรียนแยก Part of speech จากวรรณกรรมที่อ่าน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Part of   speech
  •  ครูให้นักเรียนแยก Part of speech จากวรรณกรรมที่อ่าน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  •  นักเรียนร่วมกันวางแผนแสดงละครจากวรรณกรรม
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจากFlipped Classroom
ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 5 วันแรกของสัปดาห์ ครูเปลี่ยนจากการอ่านเป็นการเฉลยข้อสอบ O-Net ของสัปดาห์ที่แล้วต่อจนครบทุกข้อ การเฉลยไปเรื่อยๆ บางครั้งทำให้เด็กรู้สึกเบื่อบ้าง เด็กจะสนใจเฉพาะว่าตัวเลือกที่ถูก เป็นการบ้านของครูที่ควรคิดหาวิธีการสอนที่ทำให้นักเรียนสนใจในส่วนอธิบายเพิ่มเติม เมื่อเฉลยครบ ครูได้แจกแบบฝึกหัดทบทวนเรื่อง Possessive Adjective/Pronoun ซึ่งเป็นเรื่องที่พบบ่อยในข้อสอบ
    วันพุธ มีกิจกรรมของช่วงชั้นมัธยมศึกษาเพื่อเตรียพร้อมไปทัศนศึกษาในวันศุกร์ จึงไม่มีการสอน วันพฤหัสบดี ครูได้ลงรายละเอียดเรื่อง Tense Structure โดยอธิบายขึ้นกระดาน คู่เปรียบเทียบ 9 tenses คือ Past Present และ Future คู่กับ Simple Continuous และ Perfect แต่ละ Tense ครูจะอธิบายโดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ 1) โครงสร้าง Tense 2) สถานกาณ์ที่ Tense นั้นถูกนำมาใช้ 3) ตัวอย่างประโยค และ 4) วาดเส้น Timeline เพื่อสื่อความหมายจากนามธรรมให้เป็นรูปธรรม ขั้นสรุป ครูได้นำเพลงที่นักเรียนตอบในกิจกรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาเปิดให้ฟังเป็นบางท่อน และถามนักเรียนว่า ถ้าประโยคนี้เขียนเป็นภาษาอังกฤษ จะใช้ Tense อะไร การสอนวันนี้ (อธิบายได้ 3 Tenses- Present Simple, Present Continuous, และ Present Perfect) ไม่ได้ต้องการให้นักเรียนทุกคนเข้าใจเรื่อง Tense อย่างสมบูรณ์ เพราะมีรายละเอียดมาก หวังเพียงว่า นักเรียนสามารถเข้าใจเรื่อง Tense พื้นฐาน ในสัปดาห์ต่อๆไป ครูจะอธิบาย Tenses ที่เหลือ และทบทวน ฝึกใช้ซ้ำๆ เพื่อให้เข้าใจลึกซึ้งขึ้น

    ตอบลบ