เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week4

แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ ระหว่างวันที่ 25-29 สิงหาคม 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัส
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านวรรณกรรมที่นักเรียนเลือก
ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนวรรณกรรม
เรียนรู้เรื่อง Part of speech
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูแบ่งฐานให้เด็กเข้าไปเรียนรู้เรื่อง Part of speech (Noun, Pronoun, Verb, Adjective, Adverb, Preposition, Conjunction, Interjection) (*)
  • ครูให้นักเรียนทำใบงานเรื่อง Part of speech

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Part of   speech
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • เกมบัตรคำให้เรียงเรื่องราว/เรียงประโยค

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก


3.ขั้นสรุป(5 นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 4 ของการเรียน ครูเริ่มด้วยทักษะการอ่าน เลือกเรื่อง Robinson Crusoe เพราะมีซีดีอ่านออกเสียงเนื้อเรื่องด้วยสำเนียงเจ้าของภาษา เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากที่นักเรียนฝึกอ่านจากเสียงอ่านของครู แต่ในคาบเรียนเกิดปัญหาของลำโพง นักเรียนจึงต้องฝึกจากเสียงครูตามเดิม วันนี้มีเด็กๆ หลายคนรู้สึกเบื่อและไม่สนใจบ้าง ครูพยายามเปลี่ยนโดยการแทรกเรื่องคำศัพท์และ Passive Voice ซึ่งดึงออกมาจากเนื้อเรื่อง
    วันพุธ มีกิจกรรมของโรงเรียนจึงไม่ได้สอน แต่ได้ฝากการบ้านให้เด็กๆ ไปหาเพลงที่เกี่ยวกับเวลา หรือมีเรื่องเวลาเกี่ยวข้อง วันพฤหัสบดี ครูอยากจะเน้นเรื่อง Tense Structure ต่อ จึงปรับกิจกรรมวันนี้ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม แข่งกันบอกชื่อเพลงที่เกี่ยวกับเวลา ครูสรุปกิจกรรมโยงเข้าเรื่อง Tense ซึ่งเป็นเรื่องที่อธิบายการทำกริยาต่างๆ ในภาษาอังกฤษโดยมีเรื่องเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง ครูวาดตารางอธิบาย Tense Structure คร่าวๆ ซึ่งจะอธิบายเพิ่มเติมสัปดาห์หน้า
    วันศุกร์ ครูให้นักเรียนทำข้อสอบ O-Net โดยเน้นเรื่อง Tense เพื่อเชื่อมโยงและให้เด็กๆ เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ในภาษาอังกฤษ

    ตอบลบ