แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ 4 ระหว่างวันที่ 25-29 สิงหาคม 2557
1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
- ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบ) เช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
| |||
วันอังคาร
|
วันพุธ
|
วันพฤหัส
|
วันศุกร์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- อ่านวรรณกรรมที่นักเรียนเลือก
- ใช้รูปแบบ:
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนวรรณกรรม
- เรียนรู้เรื่อง Part of speech
- ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Part of speech
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
- ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
|
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
- ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
- ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก
|
3.ขั้นสรุป(5 นาที):
- ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?
|
สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 4 ของการเรียน ครูเริ่มด้วยทักษะการอ่าน เลือกเรื่อง Robinson Crusoe เพราะมีซีดีอ่านออกเสียงเนื้อเรื่องด้วยสำเนียงเจ้าของภาษา เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศจากที่นักเรียนฝึกอ่านจากเสียงอ่านของครู แต่ในคาบเรียนเกิดปัญหาของลำโพง นักเรียนจึงต้องฝึกจากเสียงครูตามเดิม วันนี้มีเด็กๆ หลายคนรู้สึกเบื่อและไม่สนใจบ้าง ครูพยายามเปลี่ยนโดยการแทรกเรื่องคำศัพท์และ Passive Voice ซึ่งดึงออกมาจากเนื้อเรื่อง
ตอบลบวันพุธ มีกิจกรรมของโรงเรียนจึงไม่ได้สอน แต่ได้ฝากการบ้านให้เด็กๆ ไปหาเพลงที่เกี่ยวกับเวลา หรือมีเรื่องเวลาเกี่ยวข้อง วันพฤหัสบดี ครูอยากจะเน้นเรื่อง Tense Structure ต่อ จึงปรับกิจกรรมวันนี้ ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม แข่งกันบอกชื่อเพลงที่เกี่ยวกับเวลา ครูสรุปกิจกรรมโยงเข้าเรื่อง Tense ซึ่งเป็นเรื่องที่อธิบายการทำกริยาต่างๆ ในภาษาอังกฤษโดยมีเรื่องเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง ครูวาดตารางอธิบาย Tense Structure คร่าวๆ ซึ่งจะอธิบายเพิ่มเติมสัปดาห์หน้า
วันศุกร์ ครูให้นักเรียนทำข้อสอบ O-Net โดยเน้นเรื่อง Tense เพื่อเชื่อมโยงและให้เด็กๆ เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ในภาษาอังกฤษ