เป้าหมายหลัก

เป้าหมาย: เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการสื่อสาร เข้าใจถึงความแตกต่าง วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา สามารถฟังคำศัพท์ ประโยค เรื่องราว บทสนทนา จากนิทาน ละคร เพลง ภาพยนต์ จับใจความสำคัญ ตอบคำถาม โดยให้เหตุผล รวมทั้งสามารถถ่ายทอดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจได้ รวมทั้งสามารถใช้ภาษา เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สู่สังคมโลกได้อย่างสร้างสรรค์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม: เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้การใช้ภาษาจริง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อม และการเรียนรู้ผ่านวรรณกรรม เป็นการจำลองชีวิตจริง มีความงดงาม ทั้งวิถีชีวิตและการใช้ทักษะทางภาษา อีกทั้งจรรโลงใจให้ใคร่ครวญ

week8

แผนจัดการการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 Quarter 2
สัปดาห์ที่ ระหว่างวันที่ 22-26 กันยายน 2557

1.ขั้นสนทนา (15 นาที):
ครูถามคำถามง่ายๆ ที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน (รูปแบบคำถามเพื่อทักทาย หรือถามสารทุกข์สุขดิบเช่น
- What time do you get up?
- What do you have for breakfast?
- How do you feel today?
- How do you go to school?
-How are you? How do you do? What’s up?
- ครูถามคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์หรือหัวเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับตัวนักเรียน เช่น
- What do you think about ……?
เมื่อนักเรียนคุ้นเคยกับคำถามดีแล้ว ต่อไปแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ หาคำถามหรือข่าวมาเล่า ถามให้เพื่อนๆ
วันอังคาร
วันพุธ
วันพฤหัส
วันศุกร์
2.ขั้นสอน (30 นาที):
อ่านบทความ The custom of drinking tea
ใช้รูปแบบ:
  • อ่านให้ฟัง
  • อ่านตาม
  • อ่านพร้อมกันให้ครูฟัง
  • ช่วยกันแปล
  • ตั้งคำถาม (5W1H)
  • อ่านทบทวน
2.ขั้นสอน (30 นาที):
- ทบทวนเรื่อง The custom of drinking tea
เรียนรู้เรื่อง Helping Verb, of
ครูจัดกิจกรรมให้นักเรียน
  • ครูนำเอาประโยคในบทความ The custom of drinking tea มาเป็นตัวอย่าง
  • ครูอธิบายรูปแบบของการใช้ Helping Verb
  • ครูให้นักเรียนทำชิ้นงานเกี่ยวกับ Helping Verb (*)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนทำชิ้นงานเรื่อง Helping Verb, of
  • ครูให้นักเรียนแต่งประโยคที่ขึ้นต้นด้วยHelping Verb มาคนละ 10 ประโยค

2.ขั้นสอน (30 นาที):
- Flipped Classroom: อภิปรายแลกเปลี่ยนจากชิ้นงานที่ได้ทำมา
ทำกิจกรรม (เพลง หนัง เกม การ์ตูนช่อง นิทาน การแสดงละคร บทบาทสมมติ ฯลฯ)
  • ครูให้นักเรียนฟัง/ดูและตอบคำถาม
  • นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนเล่นเกม Word search ของเพื่อนๆ (*)

- Flipped Classroom: ให้นักเรียนออกแบบชิ้นงานหรือกิจกรรมสร้างสรรค์
  • ครูให้นักเรียนไปตกแต่งชิ้นงานเกม Word search ของตัวเอง

2.ขั้นสอน (30 นาที):
ร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานหรือกิจกรรมจาก Flipped Classroom
ทำแบบทดสอบ 10 ข้อ(*)
 - ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมถึงเลือกแต่ละตัวเลือก

3.ขั้นสรุป(5 นาที):
ครูถามนักเรียนว่าได้เรียนรู้อะไร และจะนำไปใช้อย่างไร
- What have you learned today?
- How do you apply/use what you have learned?

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้มีการเรียนแค่ 2 วัน เนื่องจากติดกิจกรรมของโรงเรียน วันอังคาร ครูเฉลยแบบฝึกหัดเรื่อง Tenses และอธิบายเพิ่มเติมเรื่อง Present Simple และ Present Continuous วันพฤหัสบดี ครูพบว่า ปัญหาหนึ่งที่พบในเด็กๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่อง Tenses คือ เด็กๆ จำเรื่องกริยา 3 ช่องไม่ได้ ครูจึงออกแบบกิจกรรมทบทวน Verb ช่อง 2 โดยครูเขียน Verb ช่อง 2 30-40 คำเต็มกระดาน จากนั้นแจก Dictionary ให้เด็กๆ แต่ละกลุ่มช่วยกันหา Verb ช่อง 1 ของคำที่อยู่บนกระดานพร้อมความหมาย เมื่อครบตามเวลาที่กำหนด ครูให้แต่ละกลุ่มช่วยกันบอกคำที่หามาได้ หลังจบกิจกรรม เด็กๆ เริ่มเห็นรูปแบบมากขึ้น และครูช่วยสรุปรูปแบบการผันกริยา 3 ช่อง

    ตอบลบ